Chuyển đến nội dung chính

Tại sao xã hội cần nhà báo

Báo chí (bao gồm: báo viết, báo nói, báo hình, báo mạng) là một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội. Mọi tầng lớp đều cần thông tin và đọc báo đem lại thông tin cho họ. Vậy xã hội nói chung cần gì ở nhà báo và thông tin gì cần nhà báo cung cấp?
Như chúng ta đã biết, trong xã hội có rất nhiều loại người, thuộc nhiều tầng lớp, văn hóa, vùng miền khác nhau. Do vậy, những đặc tính riêng có của từng lớp, nhóm xã hội cụ thể sẽ ảnh hưởng tới quyết định và yêu cầu của họ đối với nhà báo và thông tin mà nhà báo cung cấp. Nhóm người có trình độ văn hóa thấp đòi hỏi nhà báo cần bám sát cuộc sống, cung cấp thông tin ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu, không sa đà lý luận. Nhóm người có học vấn cao cần những nhà báo có trình độ hiểu biết chuyên sâu vào một lĩnh vực, bài viết phải logic, có tính học thuật, hàm lượng thông tin lớn, sâu, không sa đà vào chuyện mớ rau, con cá ...Tuy vậy, suy cho cùng, con người trong xã hội cần nhà báo cung cấp thông tin theo hai dạng: thông tin phục vụ công việc và thông tin giải trí.
Như đã xác định, xã hội cần nhà báo cung cấp thông tin. Những thông tin này cần chính xác nhất là đối với những thông tin phục vụ công việc. Thông tin chính xác mới giúp cho người đọc có nhận định, đánh giá chính xác. Đối với thông tin phục vụ công việc, tính chính xác của thông tin sẽ quyết tới thành bại công việc thậm chí cả sự nghiệp của người đọc. Đối với thông tin giải trí, có thể trong một số trường hợp, thông tin không chính xác không ảnh hưởng tới người đọc nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một câu chuyện phiếm về một hoa hậu hoặc một ai đó có thể đúng (sai) không ảnh hưởng tới người đọc nhưng nhân vật của câu chuyện có thể bị ảnh hưởng.
Trong cuộc sống, một con người luôn có nhu cầu tiếp nhận cả hai đối tượng thông tin: phục vụ công việc và giải trí. Tuy vậy, một tỷ lệ hợp lý về thời lượng và khối lượng của hai loại thông tin này sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của anh ta. Nếu một giáo sư chỉ luôn quan tâm tới thông tin công việc, ông ta có lẽ sẽ bị "già cỗi" về mặt tâm hồn hoặc sẽ có lúc cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán. Nếu một anh xích lô chỉ đọc tin cười, những bài báo về ca sĩ lộ hàng hay chuyện cưới - giết - hiếp ... hẳn anh ta trở thành người tụt hậu và "người đời" trong xã hội. Trong việc cơ cấu lượng thông tin thu thập, người đọc có vai trò chính quyết định. Tuy nhiên, nhà báo có thể tạo ra những hiệu ứng, hoặc là kích thích hoặc là làm lu mờ một về nào đó của thông tin. Trong thực tế, xã hội ta đã có hiện tượng báo chí cổ súy cho xu hướng chạy theo những bài viết giải trí như chuyện: cướp, giết, hiếp, chuyện ca sĩ lộ hàng ... mà lờ đi hiện thực cuộc sống, hiện thực đấu tranh.
Đứng trước yêu cầu đòi hỏi của xã hội, người làm báo phải xác định rõ, bảo vệ tính chính xác thông tin, góp phần mở mang dân trí là nhiệm vụ sống còn của người làm báo. Để hoàn thành nhiệm vụ này, người làm báo phải kiên quyết đấu tranh đảm bảo giữ vững tính chính xác của thông tin. Đấu tranh với những xu hướng làm lệch lạc dân trí, tầm thường hóa nghề làm báo.
Nhân ngày nhà báo Việt Nam, xin gửi tới toàn thể nhà báo lời chào sức khỏe và thành công.
Trân trọng!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tính toán tỷ lệ chuyển đổi khi phát hành trái phiếu chuyển đổi

Đặt vấn đề: Khi phát hành trái phiếu chuyển đổi, bên cạnh lãi suất trái phiếu và kỳ hạn thì tỷ lệ chuyển đổi là một trong những chỉ tiêu chủ chốt quyết định mức độ hấp dẫn của trái phiếu. Việc xác định tỷ lệ chuyển đổi chính xác và hợp lý đảm bảo lợi ích cho cả trái chủ và tổ chức phát hành.

BÔNG ĐIÊN ĐIỂN

Xin đăng lại bài viết trên blog Mai Thanh Hải của người lữ hành kỳ dị. Link gốc tại đây . Bài viết làm sống lại kỷ niệm những ngày sống trong miền Nam. Tôi cũng đã được nghe sự tích "Rể Điên Điển"

Đồ thị nến Nhật Bản (Candlestick chart)

Đồ thị nến là một trong những dạng đồ thị phổ biến được sử dụng trong phân tích kỹ thuật. Sau đây xin giới thiệu bài dịch về đồ thị nến từ trang babypips.com. Link gốc tại đây .