Chuyển đến nội dung chính

Đường Aroon


Dịch bài giới thiệu về đường Aroon. Link gốc tại đây.

Giới thiệu

Được phát triển bới Tushar Chande năm 1995, Aroon là một hệ thống chỉ báo xác định xu hướng và mức độ chắc chắn của xu hướng. Trong tiếng Phạm, Aroon nghĩa là “Ánh sáng bình minh”. Chande chọn tên này bở chỉ báo được thiết kế để phát hiện điểm bắt đầu của một xu hướng mới. Chỉ báo Aroon đo mức đỉnh hoặc đáy trong x – ngày rơi vào ngày nào. Có hai loại chỉ báo Aroon: Aroon – Up và Aroon Down. Aroon up 25 ngày được xác định bằng ngày thiết lập đỉnh trong vòng 25 ngày. Đường Aroon – Down 25 ngày được xác định bằng ngày thiết lập đáy trong vòng 25 ngày. Theo nghĩa đó, đường chỉ báo Aroon có khác biết so với đường Momentum mà tập trung vào mối tương quan giữa giá theo thời gian. Aroon tập trung vào mối quan hệ thời gian theo giá.  Các nhà phân tích kỹ thuật có thể sử dụng đường Aroon để xác định xu hướng đang hình thành, xác định mức độ vững chắc, thời điểm điều chỉnh và đoán trước sự đảo chiều.

Tính toán

Chỉ báo Aroon được đo bằng đại lượng % và dao động từ 0 – 100. Aroon – Up  dựa trên các mức giá đỉnh, trong khi Aroon – Down dựa trên các mức giá đáy. Cả hai chỉ báo này được vẽ cùng nhau để dễ so sánh. Tùy chọn mặc định trong Sharpcharts là 25 và ví dụ dưới đây tính cho 25 ngày.
 
Aroon-Up = ((25 - Days Since 25-day High)/25) x 100
Aroon-Down = ((25 - Days Since 25-day Low)/25) x 100



Đường Aroon sụt giảm trong thời gian thay đổi mức đỉnh và đáy. Mức 50 là điểm đảo chiều. Bởi vì điểm 12,5 ngày chính xác là điểm giữa, việc đọc chính xác mức 50 là không thể trong đồ thị hàng ngày. Trong đồ thị hàng ngày, Aroon hoặc là dưới 50 (48) hoặc trên 50 (52). Chỉ số ở trên 50 nghĩa là có một mức đỉnh hoặc đáy mới được thiết lập trong vòng 12 ngày đầu hoặc ít hơn (từ ngày 0 – 12). Đây là nửa gần nhất của giai đoạn xem xét. Chỉ số dưới 50 nghĩa là mức đỉnh và đáy được thiết lập trong vòng 13 ngày cuối hoặc nhiều hơn (từ ngày thứ 13 – 25). Đây là nửa cuối của giai đoạn xem xét. Bảng dưới chỉ ra khoảng giá trị của Aroon – Up 25 ngày và Aroon – Down 25 ngày.


Diễn giải

Đường Aroon dao động xung quanh trục 50 và trong khoảng từ 0 đến 100. Ba mốc này rất quan trọng để diễn giải. Ở khái niệm cơ bản nhất của nó, xu hướng tăng tạo đỉnh khi Aroon – Up ở trên mức 50 và Aroon – Down ở dưới mức 50. Điều này biểu thị xu hướng về số đỉnh trong x ngày mới nhiều hơn số đáy trong cùng thời gian. Tương tự với xu hướng giảm. Xu hướng giảm có đáy khi Aroon – Up ở dưới 50 và Aroon – Down ở trên 50.
Một sự tăng lên tới 100 chỉ ra rằng, một xu hướng có thể đang nổi lên. Điều này có thể khẳng định với một đợt giảm ở chỉ báo Aroon khác. Ví dụ, đường Aroon – Up chạm mốc 100 kết hợp với sự sụt giảm xuống 30 ở đường Aroon- Down thể hiện một xu thế đi lên. Một cách chắc chắn, giá trị Aroon đạt cao đồng nghĩa giá thường đạt mức đỉnh hoặc đáy mới trong thời kỳ xem xét. Giá sẽ dịch chuyển cao hơn một cách chắc chắn khi Aroon – Up duy trì trong khoảng từ 70 – 100 cho giai đoạn kế tiếp. Ngược lại, một cách chắc chắn, giá trị đường Aroon thấp chỉ ra rằng giá hiếm khi đạt mức đỉnh hoặc đáy mới. Giá KHÔNG xuống thấp hơn khi Aroon – Down duy trì trong khoảng từ 0 – 30 cho giai đoạn tiếp theo. Điều này không đồng nghĩa với việc giá tăng lên cao. Để xác định, chúng ta cần kiểm tra đường Aroon – Up.

Hình thành xu hướng mới

Có ba trạng thái của một tín hiệu xu hướng đang hình thành. Thứ nhất, các đường Aroon sẽ cắt nhau. Thứ hai, các đường Aroon sẽ cắt phía trên hoặc dưới mức 50. Thứ ba, một trong các đường Aroon sẽ chạm ngưỡng 100. Ví dụ, trạng thái đầu tiên của một tín hiệu xu hướng lên là khi Aroon – Up vượt lên trên Aroon – Down. Điều này cho thấy gần đây những mức đỉnh mới nhiều những đáy mới được hình thành. Nhớ rằng, Aroon đo lường thời gian trôi không phải giá. Trạng thái thứ hai là khi Aroon – Up vượt qua mốc 50 và Aroon – Down xuống dưới 50. Trạng thái thứ ba là khi Aroon – Up chạm ngưỡng 100 và Aroon – Down duy trì mức thấp một cách tương đối. Trạng thái thứ nhất và thứ hai không phải lúc nào cũng xảy ra theo cách này. Đôi khi, Aroon – Up sẽ vượt trên mức 50 và sau đó ở trên Aroon – Down. Sự đảo ngược tạo nên trang thái xu hướng tăng sẽ cho bạn tín hiệu hình thành xu hướng giảm. Aroon – Down vượt lên trên Aroon – Up, phá vỡ mốc 50 và chạm ngưỡng 100.

Đồ thị trên thể hiện giá cổ phiếu CSX Corp theo dạng thanh theo tuần và đường Aroon 25 tuần. Đầu tiên, chú ý rằng xu hướng giảm giá bắt đầu yếu đi khi Aroon – Down xuống dưới mức 50 vào cuối năm 2007. Trạng thái đầu tiên của một xu hướng tăng là khi Aroon – Up vượt lên trên Aroon – Down vào đầu năm 2008 (vòng tròn cam đầu tiên). Aroon – Up tiếp tục ở trên 50 và chạm 100 khi Aroon – Down tiếp tục ở mức thấp. Chú ý cách Aroon – Up duy trì gần mức 100 khi xu hướng tăng vẫn tiếp tục. Xu hướng tăng đang nổi lên này cuối cùng kết thúc ở tháng 09 năm 2008 khi Aroon – Down vượt lên trên Aroon – Up, vượt qua mức 50 và chạm ngưỡng 100 (vòng tròn cam thứ hai). Chú ý cách Aroon – Down duy trì ở gần mức 100 khi xu hướng giảm tiếp tục. Xu hướng thứ ba trong đồ thị này được báo hiệu khi Aroon – Up chạm ngưỡng 100 vào tháng 6/2009 và duy trì trên mức 50 trong vòng 01 năm (vòng cam thứ ba). Cũng đồng thời chú ý rằng Aroon – Down duy trì dưới mức 50 trong vòng 01 năm.

Giai đoạn tích lũy

Chỉ báo Aroon báo hiệu một sự tích lũy khi cả hai đường ở dưới 50 và/hoặc di chuyển song song xuống phía dưới. Nó có nghĩa rằng các giá trị liên tục của đường Aroon nằm dưới mức 50 ám chỉ mức độ giao dịch hẹp. Đối với Aroon 25 ngày, giá trị của đường Aroon nằm dưới mức 50 nghĩa là một đỉnh hoặc đáy trong vòng 25 ngày đã không được thiết lập trong 13 ngày (từ ngày thứ 13 – 25) hoặc hơn. Giá cả biến động hẹp khi không ghi nhận những mức đỉnh hoặc đáy mới. Tương tự, một sự tích lũy thường được tạo thành khi cả Aroon – Up và Aroon – Down xuống thấp và song song với nhau và khoảng cách giữa hai đường là khá nhỏ. Sự sụt giảm của hai đường song song hẹp này chỉ ra rằng một vài kiểu của vùng giao dịch đang được thiết lập. Chỉ báo Aroon đầu tiên vượt lên trên 50 và chạm ngưỡng 100 sẽ khởi sự một tính hiệu tiếp theo.

Đồ thị ở dưới thể hiện giá cổ phiếu Omnicom (OMC) với các chỉ báo Aroon xuống dưới 50 theo hướng song song. Độ rộng giữa hai đường có thể bị thu hẹp hơn nữa nhưng chúng ta có thể thấy sự tích lũy đang hình thành trên đồ thị giá. Cả Aroon – Up và Aroon – Down đều dưới 50 ở vùng bôi vàng. Aroon – Up sau đó vượt lên và chạm tới 100. Sự khẳng định hơn nữa đến khi có một đợt tăng khác của Aroon – Up. Sự tăng/đảo ngược báo hiệu việc kết thúc của thời kỳ tích lũy và bắt đầu tăng.

Đồ thị tiếp theo thể hiện giá cổ phiếu Lifepoint Hospitals (LPNT) với đường Aroon 25 ngày. Cả hai đường xuống thấp vào tháng năm với dáng song song. Khoảng cách giữa hai đường khoảng 25 điểm. Aroon – Up và Aroon – Down thu hẹp trong tháng 6 và cả hai duy trì mức dưới 50 trong khoảng hai tuần khi mà hình dạng tích lũy tam giác hình thành. Aroon – Down (màu đỏ) đảo chiều lần đầu lên mức 50 trước khi hình mẫu tam giác bị phá vỡ trên đồ thị giá. Aroon – Down chạm mốc 100 khi giá phát vỡ dạng tam giác hỗ trợ cho việc báo hiệu tiếp tục xu thế giảm.

Kết luận

Aroon – Up và Aroon – Down là những chỉ báo bổ sung để do lường chu kỳ thời gian giữa những đỉnh và đáy trong x ngày mới. Chúng cùng với nhau chỉ cho các nhà phân tích có thể dễ dàng xác định sức mạnh và xu hướng . Một sự tăng lên của Aroon – Up kết hợp với sự đi xuống của Aroon – Down báo hiệu hình thành của một xu hướng đi lên. Ngược lại, sự đi lên của Aroon – Down kết hợp với sự đi xuống của Aroon – Up báo sự khởi đầu của xu hướng giảm. Một sự tích lũy hiện diện khi cả hai chạy sọng song và đi xuống hoặc khi cả hai duy trì ở mức thấp (dưới 30). Các nhà phân tích kỹ thuật có thể sử dụng chỉ báo Aroon để xác định cổ phiếu đang hình thành xu hướng hoặc giao dịch hẹp và sau đó sử dụng những chỉ báo khác để xác định tín hiệu chính xác. Ví dụ, các nhà phân tích kỹ thuật có thể sử dụng chỉ số dao động momentum để xác định mức bán quá mức khi Aroon 25 tuần chỉ rằng xu hướng dài hạn là tăng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tính toán tỷ lệ chuyển đổi khi phát hành trái phiếu chuyển đổi

Đặt vấn đề: Khi phát hành trái phiếu chuyển đổi, bên cạnh lãi suất trái phiếu và kỳ hạn thì tỷ lệ chuyển đổi là một trong những chỉ tiêu chủ chốt quyết định mức độ hấp dẫn của trái phiếu. Việc xác định tỷ lệ chuyển đổi chính xác và hợp lý đảm bảo lợi ích cho cả trái chủ và tổ chức phát hành.

BÔNG ĐIÊN ĐIỂN

Xin đăng lại bài viết trên blog Mai Thanh Hải của người lữ hành kỳ dị. Link gốc tại đây . Bài viết làm sống lại kỷ niệm những ngày sống trong miền Nam. Tôi cũng đã được nghe sự tích "Rể Điên Điển"

Đồ thị nến Nhật Bản (Candlestick chart)

Đồ thị nến là một trong những dạng đồ thị phổ biến được sử dụng trong phân tích kỹ thuật. Sau đây xin giới thiệu bài dịch về đồ thị nến từ trang babypips.com. Link gốc tại đây .