Chuyển đến nội dung chính

Phá giá đồng Việt Nam

- Phá giá đồng tiền là thế nào?
- Phá giá đồng tiền có lợi hay hại?
- Việt Nam có nên phá giá đồng tiền vào lúc này?

Nội dung
1 - Phá giá đồng tiền (theo tôi hiểu):
- Làm cho đồng nội tệ giảm giá so với đồng ngoại tệ
(Theo wikipedia, phá giá đồng tiền là giảm giá trị của đồng nội tệ so với ngoại tệ: Tham khảo tại đây)
- Phân biệt thả nổi đồng tiền
2 - Đồng nội tệ giảm giá so với đồng ngoại tệ
- Các lĩnh vực bị tác động:
   + Xuất nhập khẩu
   + Đầu tư
   + Nợ
   + Du lịch
- Ảnh hưởng với lĩnh vực xuất nhập khẩu:
   + Nhà nhập khẩu: khi đồng nội tệ giảm giá, nhà nhập khẩu phải bỏ ra nhiều tiền đồng hơn mới nhập được máy móc, nguyên, nhiên vật liệu và hàng hóa về. Điều này làm giảm lợi nhuận của nhà nhập khẩu cũng như làm cho người tiêu dùng bị thiệt hại vì phải mua sản phẩm với giá đắt hơn.Việt Nam luôn trong tình trạng nhập siêu. Điều này có thể làm cho chúng ta phải gánh thêm chi phí, lao động nhiều hơn để làm ra  tiền.
   + Nhà xuất khẩu: khi đồng nội tệ giảm giá, cùng với đơn hàng và giá bán cho nước ngoài, họ thu về thêm nhiều tiền Việt, lợi nhuận vì thế tăng lên.
   + Đầu tư:
      * Đầu tư nước ngoài: Cùng với một lượng ngoại tệ, nhà đầu tư nước ngoài giờ trở nên to hơn khi đầu tư ở Việt Nam. Nếu họ đầu tư nhà máy sản xuất sản phẩm cung cấp cho thị trường Việt Nam thì cùng một lượng ngoại tệ, họ có thể thuê được nhiều nhân công, đất đai hơn. Nếu họ đầu tư để xuất khẩu, họ có thể thu về nhiều tiền đồng hơn khi bán hàng. Thị trường Việt Nam có thể trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư nước ngoài.
     * Đầu tư trong nước: Trường hợp nhà đầu tư trong nước đầu tư mở nhà máy ở Việt Nam nhưng nhập khẩu máy móc, linh kiện, nguyên nhiên vật liệu ở nước ngoài hoặc đầu tư nhà máy ở nước ngoài thì có thể bị ảnh hưởng. Họ phải bỏ thêm tiền đồng để mua được máy móc, nguyên vật liệu hoặc đổi thành tiền ngoại tệ để đầu tư ở nước ngoài. Nhưng gia đình có người du học cũng bị ảnh hưởng như vậy.
  + Nợ nước ngoài:
     * Khi tỷ giá tăng, giá trị khoản nợ tính theo tiền đồng sẽ tăng lên. Điều này với doanh nghiệp sẽ gây khó khăn về lợi nhuận thậm chí dẫn đến phá sản. Đối với Chính phủ sẽ làm giảm uy tín trước nhân dân, ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ.
  + Du lịch:
    * Khách du lịch vào Việt Nam sẽ được hưởng lợi vì cùng một lượng tiền lại có thể mua sắm nhiều hơn ở Việt Nam.
    * Khách du lịch từ Việt Nam ra nước ngoài sẽ phải mất nhiều tiền đồng hơn để đổi ra cùng một lượng tiền ngoại tệ.
3 - Như vậy, phá giá đồng tiền là có lợi cho người xuất khẩu, khách du lịch nước ngoài và nhà đầu tư nước ngoài.
4 - Việt Nam có nên phá giá đồng tiền vào lúc này không?
- Theo Tổng Cục Thống kê, cán cân xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2012 là - 200 triệu USD. Như vậy, Việt Nam vẫn nhập khẩu là chính. Khi đồng Việt Nam giảm giá, cán cân này có thể còn âm nữa. Điều này sẽ ảnh hưởng tới dự trữ ngoại hối.
- Việt Nam chỉ tự sản xuất được khoảng 40% nhu cầu xăng dầu, còn lại là nhập khẩu. Tuy nhiên, toàn bộ số dầu để lọc thành xăng cũng được nhập khẩu hoặc tính theo giá nhập khẩu quốc tế. Vì vậy, khi đồng Việt Nam giảm giá sẽ làm tăng giá xăng dầu trong nước. Nguy cơ lạm phát chi phí đẩy là rất cao.
- Việt Nam là một thị trường mới nổi, dân số đông có phong cảnh thiên nhiên đẹp với nền văn hóa phong phú, đặc sắc, nhiều di tích, danh lam thắng cảnh. Vì vậy, Việt Nam vẫn luôn hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài cũng như khách du lịch. Do vậy, ngay cả khi chúng ta không phá giá đồng tiền đi chăng nữa thì Việt Nam vẫn có thứ khác để hấp dẫn họ. Trong khi đó, việc phá giá đồng tiền lại làm ảnh hưởng tới những nhóm người khác.
- Các năm trước, Việt Nam in tiền nhiều dẫn đến lạm phát và buộc phải phá giá đồng tiền. Nhưng trong 02 năm gần đây, Ngân hàng nhà nước đã thu bớt tiền về, lạm phát đã hạ nhiệt. Vì vậy, Việt Nam không cần phải phá giá đồng tiền trong năm nay.
Kết luận: Việt Nam không cần phá giá đồng tiền ở thời điểm này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tính toán tỷ lệ chuyển đổi khi phát hành trái phiếu chuyển đổi

Đặt vấn đề: Khi phát hành trái phiếu chuyển đổi, bên cạnh lãi suất trái phiếu và kỳ hạn thì tỷ lệ chuyển đổi là một trong những chỉ tiêu chủ chốt quyết định mức độ hấp dẫn của trái phiếu. Việc xác định tỷ lệ chuyển đổi chính xác và hợp lý đảm bảo lợi ích cho cả trái chủ và tổ chức phát hành.

BÔNG ĐIÊN ĐIỂN

Xin đăng lại bài viết trên blog Mai Thanh Hải của người lữ hành kỳ dị. Link gốc tại đây . Bài viết làm sống lại kỷ niệm những ngày sống trong miền Nam. Tôi cũng đã được nghe sự tích "Rể Điên Điển"

Đồ thị nến Nhật Bản (Candlestick chart)

Đồ thị nến là một trong những dạng đồ thị phổ biến được sử dụng trong phân tích kỹ thuật. Sau đây xin giới thiệu bài dịch về đồ thị nến từ trang babypips.com. Link gốc tại đây .