Chuyển đến nội dung chính

Tìm hiểu về gỗ

Về gỗ chống được mố:

Có thể nói về mặt thực tế, hiện nay chúng ta gần như không có loại gỗ nào có thể chống được mối hoàn toàn. Đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học về tình trạng xâm hại của mối đối với các loại gỗ trong kiến trúc xây dựng. Các loại gỗ được thử nghiệm là : Lim xanh, Gụ mật, Sến , Trắc, Xà cừ, Bạch đànPơmu, Chò chỉDe, GiổiXoan taThông đuôi ngựa.. Trong các loại gỗ trên không có loại gỗ nào kháng được mối hoàn toàn. Ngay cả đến Lim, Sến,  Trắc là loại được xếp trong hàng gỗ tứ thiết vẫn có thể bị mối phá hoại.
Như vậy, có thể nói việc tìm ra được loại gỗ nào có thể chống được mối là điều gần như hoàn toàn không thể!

Tuy nhiên, vẫn có một vài giải pháp cho vấn đề này:

Trong các loại gỗ cao cấp, gỗ Gụ có khả năng kháng mối cao nhất. Tuy nhiên chúng đắt và không biết có phù hợp với kế hoạch làm sàn của bạn không?! Nếu bạn không yêu cầu quá cao thì có thể có hai phương án tạm thời như thế này:
- Gỗ Xà Cừ:  Xà Cừ là loại gỗ mềm nhưng sức kháng mối khá tốt. Thớ gỗ săn, xoắn vào nhau, rắn chắc. Tuy nhiên, cũng chính vì thớ gỗ săn chắc như vậy nên nó có một thuộc tính xấu là rất hay cong vênh. (Tất nhiên là khi đã khô rồi thì nó sẽ không cong vênh nữa). Nếu bạn có giải pháp chống cong cho loại gỗ này thì có thể dùng làm sàn rất tốt.
- Gỗ Xoan: gỗ Xoan là loại gỗ thông dụng rẻ tiền nhất trong các loại gỗ đã nêu trên nhưng khả năng kháng mối của nó rất tốt nếu biết cách xử lý. Theo kinh nghiệm dân gian của các cụ, nếu gỗ Xoan ta được ngâm bùn từ 6 – 12 tháng trước khi sử dụng sẽ có khả năng kháng mối rất hiệu quả. Thực tế đã cho thấy nhiều công trình xây dựng dùng gỗ xoan ngâm bùn mặc dù sau đó có thấy sự hiện diện của mối trên những chi tiết gỗ này nhưng những công trình này chịu sự phá hoại của mối rất ít; các công trình đó thực tế vẫn sử dụng được vài chục năm.

Theo tôi, nếu muốn rẻ, tiện lợi trong việc kiếm gỗ làm sàn thì bạn nên dùng ván gỗ xà cừ. Còn gỗ xoan thì cũng rất tốt, tuy nhiên bạn sẽ phải ngâm nó thì nó mới có khả năng chống được mối.

Cảnh báo đặc biệt với bạn về gỗ thông nhé. Gỗ Thông là dễ bị mối xông nhất đấy!

Phân loại nhóm gỗ
http://mynghetungphong.com/tu-van/phan-loai-nhom-go-tai-viet-nam.html

Phân biệt gỗ

2.1. Gỗ sưa:
Sưa  hay  còn gọi là trắc thối, huê mộc vàng, huỳnh (hoàng)  đàn -  danh pháp khoa học Dalbergia tonkinensisPrain, là một loài cây thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae).
Vân gỗ sưa
(ảnhminh họa : Internet)
- Là cây gỗ nhỏ, còn có tên khác là trắc thối (lá và quả khi đốt thì có mùi khó ngửi.)
- Gỗ sưa có ý nghĩa tâm linh rất lớn, Thời phong kiến vua chúa thường dùng gỗ sưa để đóng đồ nội thất trong cung đình vì nó vừa làm hương liệu vừa làm dược liệu
- Gỗ vừa cứng lại vừa dẻo, chịu được mưa nắng
- Gỗ có màu đỏ, màu vàng, có vân rất đẹp
- Có mùi thơm mát thoảng hương trầm
- Cây mọc ở đất ẩm thường xanh không rụng lá, và cùng mọc với các loài cây khác
Có hai loài sưa chính là sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa đẹp quả to đốt  không có mùi nhưng giá trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông gần giống sưa trắng,  quả thành từng chùm đốt lên có mùi thối. Ngoài ra còn có sưa màu đen được gọi là tuyệt gỗ, loài này rất hiếm thấy.
Cây Sưa chủ yếu phân bổ ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy rải rác tại Hải Nam - Trung Quốc (tại đây họ gọi nó là - Hoàng (huỳnh) đàn Việt Nam.
Do go Hai Minh Hai Hau Nam Dinh Viet Nam
Vân gỗ sưa
(ảnhminh họa : Internet)
Tóm lại: (i). Gỗ sưa vừa cứng lại vừa dẻo, chịu được mưa nắng. Gỗ có màu đỏ, màu vàng, có vân rất đẹp có mùi thơm mát thoảng hương trầm  Khi đốt  tàn có màu trắng đục.  Gỗ sưa  chỉ dùng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa có thớ mịn, có nhiều hoa văn đẹp. Gỗ sưa đỏ giá trị cao hơn gỗ sưa trắng. Đặc biệt  gỗ sưa đen  rất hiếm gặp  - người ta gọi là  tuyệt gỗ.
           (ii)Thời phong kiến vua chúa dùng gỗ sưa để đóng đồ nội thất cao cấp trong cung đình vì nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu.   Những năm gần đây, giới nhà giàu Trung Quốc đổ xô săn lùng gỗ sưa để đóng quan tài hoặc ướp xác như các vị hoàng đế Trung Quốc trước đây. Người ta cho là quan tài đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ được xác lâu, không bị phân hủy.
           (iii) Ngoài ra, gỗ sưa thường gắn với các điển tích của Phật giáo, do đó ngày nay người ta làm những xâu tràng hạt gỗ sưa với giá hàng nghìn USD.
            (iv)  Theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn được sử dụng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa bệnh đau dạ dày. Có ý  kiến cho rằng ở Trung Quốc người ta chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư dạ dày...   Hiện gỗ sưa ở Việt Nam đang được các thương lậu Trung Quốc thu mua với giá cả rất cao và ảnh hưởng đến sự khai thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên.

2.2. Gỗ trắc:
Thuộc cây gỗ lớn, gỗ rất cứng, nặng, thớ gỗ mịn có mùi chua nhưng không hăng, trong gỗ có tinh dầu.
Do go Hai Minh Hai Hau Nam Dinh Viet Nam
Vân gõ trắc
(ảnhminh họa : Internet)
Gỗ trắc có 3 loại chính:  Trắc đỏ,  Dalbergia balansae  (trắc vàng),    Dalbergia nigrescens  (trắc đen)
- Thường dùng để đóng bàn ghế, giường tủ cao cấp, tạc tượng khắc tranh.
- Thuộc cây gỗ lớn, gỗ rất cứng, nặng, thớ gỗ mịn có mùi chua nhưng không hăng, gỗ rất bền không bị mối mọt, cong vênh.
 -  Khi quay giấy ráp thì rất bóng bởi trong gỗ có sẵn tinh dầu.

2.3. Gỗ gụ:
Gụ lau hay gõ dầugõ sương (danh pháp khoa học: Sindora tonkinensis) là một loài thực vật thân gỗ lớn thuộc họ Đậu. Loài này đang bị đe dọa do khai thác lạm dụng.
- Có thớ thảng,vân đẹp mịn,màu vàng trắng,để lâu chuyển màu nâu sẫm
- Gỗ quý, bền dễ đánh bóng, không bị mối mọt, ít cong vênh. Gỗ hay được dùng để đóng bàn ghế giường tủ sập cao cấp.

- Gỗ có mùi chua nhưng không hăng.
- Mọc rải rác trong rừng rậm nhiệt đới thường xanh, ưa mưa hay mưa mùa ẩm, ở độ cao không quá 600m trên đất tốt, có tầng dày và thoát nước, phân bố tại Campuchia, Việt Nam: Quảng Ninh (Uông Bí: Yên Lập), Hà Bắc, Nghệ An (Quỳ Châu, Nghĩa Đàn), Hà Tĩnh (Kỳ Anh), Quảng Trị (Bến Hải: Vĩnh Linh), Thừa Thiên Huế (Hương Điền: sông Bồ, Thừa Lưu), Quảng Nam - Đà Nẵng, Khánh Hòa (Ninh Hòa: núi Hòn Hèo).
Do go Hai Minh Hai Hau Nam Dinh Viet Nam
Vân gỗ gụ
(ảnhminh họa : Internet)

Tóm lại : Gỗ gụ  có màu nâu thẫm, không bị mối mọt hay mục, hơi có vân hoa. Gỗ gụ tốt, thường dùng trong xây dựng, đóng thuyền hay đồ dùng gia đình cao cấp như sập, tủ chè. Vỏ cây giàu tamin, trước đây thường dùng để nhuộm lưới đánh cá.

2.4. Gỗ dổi (giổi):
Tên khoa học : Talauma gioi A.Chev.
Do go Hai Minh Hai Hau Nam Dinh Viet Nam
Vân gỗ dổi
(ảnhminh họa : Internet)
Gỗ có màu vàng sáng
Talauma
Thường được dùng để đóng đồ thờ
- Gỗ có màu vàng nhưng không sáng bằng gỗ mít
- Gỗ khi tươi nặng, nhưng khi khô thì nhẹ
2.5. Gỗ vàng tâm:
Cây vàng tâm hay Cây mỡ (danh pháp hai phần: Manglietia conifera, danh pháp khoa học cũ là M.glauca), là loài thực vật nằm trong họ Mộc lan (Magnoliaceae).
Do go my nghe Hai Minh Hai Hau Nam Dinh Viet Nam
Lõi cây gỗ mỡ được gọi là gỗ vàng tâm
Cây mỡ chủ yếu dùng phủ xanh đất trống, phục hồi rừng, lấy gỗ phục vụ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Gỗ mỡ là sản phẩm từ cây mỡ, tên thương phẩm quốc tế là Mo. Gỗ mỡ mềm, thớ thẳng, mịn, dễ gia công, khó bị mối mọt. Gỗ mỡ có phần gỗ giác màu xám trắng, phần gỗ lõi màu vàng nhạt hơi có ánh bạc. Gỗ mỡ dùng chủ yếu cho nguyên liệu giấy, sản xuất ván lạng, dùng làm bút chì, làm trụ mỏ và cũng có thể đóng đồ gia dụng, làm nhà của.
    Gỗ lõi cây Mỡ lâu năm rất quý, được gọi là Gỗ Vàng Tâm, đường kính hơn 1 mét. Gỗ Vàng Tâm nhẹ và bên nên hay làm cung đình, nhà thờ, Tòa (Công Giáo), nhà chùa, hoành thiên, câu đối, áo quan, tượng Phật, và ngày nay làm hộp khảm trai, sơn mài, và làm tranh sơn mài.
. Gỗ Giáng Hương : Có màu nâu hồng, vân đẹp, đặc biệt có mùi thơm
van-huong-do
 2. Gỗ Mun : Gỗ nặng, thớ gỗ rất mịn có màu đen tuyền hoặc đen sọc trắng
mun
 3. Gỗ Gụ : Thớ gỗ thẳng, vân đẹp, mịn, màu vàng trắng, để lâu chuyển màu nâu sẫm
gu
4. Gỗ Trắc : Gỗ rất cứng, thớ gỗ mịn, có mùi chua không hăng
chac
 5. PơMu : Gỗ nhẹ, thớ mịn, vân đẹp, màu vàng có mùi thơm
pomu 1
 6. Xoan Đào : Gỗ cứng, chắc, thớ gỗ mịn, vân đẹp, màu hồng đào
xoandao
 7. Sồi đỏ : Dát gỗ từ màu trắng đến nâu nhạt, tâm gỗ màu nâu đỏ hồng. Gỗ có ít đốm hình nổi bật vì các tia gỗ nhỏ hơn. Đa số thớ gỗ thẳng
soido
 8. Sồi trắng : Dát gỗ màu nhạt, tâm gỗ từ nâu nhạt đến nâu sậm. Đa số Sồi trắng có vân gỗ thẳng to và dài, mặt gỗ từ trung bình đến thô với các tia gỗ dài hơn Sồi đỏ. Vì vậy, Sồi trắng có nhiều đốm hình hơn.
soi trang
 9. Gỗ Giổi : Gỗ thường màu xám vàng, thớ mịn, thơm, gỗ mềm
gioi
 10. Tần bì : Dát gỗ màu từ nhạt đến gần như trắng, tâm gỗ có màu sắc đa dạng, từ nâu xám đến nâu nhạt hoặc vàng nhạt sọc nâu. Nhìn chung vân gỗ thẳng, to, mặt gỗ thô đều
tan bi
11. Thông : Gỗ mềm, nhẹ, màu vàng da cam nhạt, vân thẳng đều
san-go-thong-lao-solid-trang
12. Gỗ Mít : gỗ mềm, màu vàng sáng, khi để lâu sẽ chuyển sang nâu sẫm, vân gỗ không đẹp lắm
mit
 13. Căm xe : Gỗ màu đỏ thẫm, hơi có vân sẫm nhạt xen kẽ, thớ mịn, gỗ nặng, bền, không mối mọt, chịu được mưa nắng, rất cứng
camxe
14. Gỗ Lim : Gỗ lim là loài gỗ cứng, chắc, nặng, không bị mối mọt; có màu hơi nâu đến nâu thẫm; có khả năng chịu lực tốt. Vân gỗ dạng xoắn khá đẹp, nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen
limxanh
15. Chò chỉ : Thịt vỏ vàng và hơi hồng, có nhựa và có mùi thơm nhẹ, Gỗ chò chỉ vàng nhạt hay hơi hồng, rất bền, chịu nước, chịu chôn vùi
chochi
16. Gỗ tạp giống gỗ Giổi
gotapgionggioi
gotapgionggioi2
17. Gỗ tạp giống gỗ tần bì
gotapgiongtanbi
 18. Các loại gỗ tạp khác
- Bạch tùng bachtung
Hồng Sắc  hongsac
 - Keo ghép thanh keoghepthanh
- Muồng Muồng muong
- Gỗ  tạp ghép thanh hở mộng thanh ghep mong ho

Nhận xét

  1. Thông tin chi tiết về gỗ
    -----------------------------------------------------
    MÁY KHOAN NGANG CNC – CÔNG NGHỆ MỚI TRONG DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT NỘI THẤT GỖ HIỆN ĐẠI
    Để bắt kịp xu hướng và tạo được chỗ đứng trên thị trường, các xưởng, doanh nghiệp bắt buộc phải áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nội thất. Đây chính là cách giải quyết tối ưu nhất cho hàng loạt đơn vị chế biến gỗ, sản xuất nội thất hiện nay.
    Top máy khoan ngang cnc đáng đầu tư | Quốc Duy

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tính toán tỷ lệ chuyển đổi khi phát hành trái phiếu chuyển đổi

Đặt vấn đề: Khi phát hành trái phiếu chuyển đổi, bên cạnh lãi suất trái phiếu và kỳ hạn thì tỷ lệ chuyển đổi là một trong những chỉ tiêu chủ chốt quyết định mức độ hấp dẫn của trái phiếu. Việc xác định tỷ lệ chuyển đổi chính xác và hợp lý đảm bảo lợi ích cho cả trái chủ và tổ chức phát hành.

BÔNG ĐIÊN ĐIỂN

Xin đăng lại bài viết trên blog Mai Thanh Hải của người lữ hành kỳ dị. Link gốc tại đây . Bài viết làm sống lại kỷ niệm những ngày sống trong miền Nam. Tôi cũng đã được nghe sự tích "Rể Điên Điển"

Đồ thị nến Nhật Bản (Candlestick chart)

Đồ thị nến là một trong những dạng đồ thị phổ biến được sử dụng trong phân tích kỹ thuật. Sau đây xin giới thiệu bài dịch về đồ thị nến từ trang babypips.com. Link gốc tại đây .