Chuyển đến nội dung chính

Cảm nhận về lối chơi của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Macau

Hôm qua, ngày 29/06, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu ra mắt tân Huấn luyện viên (HLV) mới ông Falko Goetz tại vòng loại World cup 2014 gặp Macau.


Kết quả thắng 6 - 0 của đội tuyển Việt Nam đã giúp đội có lợi thế lớn vượt để vượt qua vòng sơ loại. Mặc dù, đây mới là trận đấu đầu tiên của ông tân HLV trưởng, tác giả có cảm nhận về lối chơi của đội tuyển như sau:
- Đội hình chơi theo phong cách kiểu tây Âu với sơ đồ chiến thuật cổ điển 4 - 4 - 2. Hàng hậu vệ với 2 trung vệ đá thấp là Long Giang - Anh Tuấn, hai hậu vệ cánh là Quang Thanh - Việt Cường (hai cầu thủ này sẽ lên xuống hai biên để hỗ trợ tấn công và phòng thủ). Hàng tiền vệ bố trí theo hình con thoi với tiền vệ phòng ngự là Tài Em (Công Minh), tiền vệ tấn công Trọng Hoàng, hai tiền vệ cánh là Văn Quyết và Thành Lương (Đình Tùng). Hàng tiền đạo là 2 gương mặt khá quen thuộc Công Vinh và Quang Hải (Ngọc Thanh). Nhìn chung đội hình ngày hôm nay có chiều cao, thể hình hạn chế. Đây sẽ là bất lợi lớn cho đội tuyển khi phải đối đầu với những đội bóng có cùng đẳng cấp nhưng thể hình to cao, chơi áp sát và không ngại va chạm.
- Về triển khai thế trận: Đội tuyển ngày hôm qua có phần chơi thiên về bóng dài. Các cầu thủ đá bám biên. Hầu hết các tình huống tấn công của đội tuyển xuất phát từ hai biên. Hai hậu vệ biên có tần suất lên bóng không cao. Chủ yếu là những pha phối hợp tam giác, chồng cánh và tạt bóng vào vòng cấm địa. Ba trên tổng số 06 bàn thắng đến từ những tình huống treo bóng vào vòng cấm địa. Cần lưu ý là ngoài Ngọc Thanh có đôi chút lợi thế về chiều cao cả Công Vinh và Quang Hải là những cầu thủ thấp, bé. Bên cạnh đó, mặc dù cầm được bóng nhưng các cầu thủ sử dụng kỹ thuật không phù hợp. Hầu hết các cầu thủ cầm bóng khi đối mặt với đối phương đều quặt về phía sân nhà, quay lưng vào cầu môn đối phương mà không có giải pháp để qua người hoặc chuyền ngay lên trên. Có cơ sở cho rằng, do hàng hậu vệ của Macau quá kém nên để Vinh thoải mái đánh đầu dẫn đến 02 bàn thắng của Vinh. Bên cạnh đó, hàng tiền vệ thực sự chưa có phối hợp nhuần nhuyễn. Mặc dù, đội Macau quá yếu, ngay cả khi bị dẫn bàn, họ không thể đẩy cao đội hình nhưng các tiền vệ thường xuyên chuyền bóng hỏng, chuyền sai, chuyền thiếu cảm giác ... Trên sân, các vị trí ít di chuyển, không có nhiều giải pháp tiếp cận khung thành như: bật tường, đột phá, sút xa ... Hàng phòng ngự trận này chưa thực sự bị thử thách nhưng cũng để cho đội Macau có được cơ hội đối mặt với thủ môn. Rất tiệc, đội bạn dứt điểm "quá hiền".
- Về khả năng đọc trận đấu của HLV: ngày hôm nay, đội tuyển không thực sự bị thử thách. Do vậy, chưa có nhiều thông tin về khả năng điều chỉnh, đọc trận đấu của ông Goetz. Tuy nhiên, với những thay đổi nhân sự mà ông đưa ra cũng tạm chấp nhận được và cần thêm thời gian để chứng tỏ.
Khả năng đội tuyển vượt qua Macau và gặp Quatar ở vòng tiếp theo là rất lớn. Tuy nhiên, thực sự có cơ sở để lo lắng về khả năng chúng ta vượt qua Quatar bởi:
- Lối chơi có dấu hiệu không phù hợp. Hầu hết các vị trí trên sân có thể hình nhỏ,  thấp. Do vậy, nếu chơi bóng dài sẽ khó vượt qua những cầu thủ to cao, biết chơi bóng. Đặc biệt, nếu gặp những cầu thủ không ngại va chạm, đội tuyển chúng ta sẽ rất mau xuống sức và không thể triển khai đấu pháp đã định nhất là khi cầu thủ lười di chuyển như trận vừa rồi.
Biết rằng đây chỉ là khởi đầu công việc của ông Goetz. Ông cần có thời gian để làm quen với các học trò, môi trường bóng đá Việt Nam cũng như hiểu về người Việt Nam. Hy vọng rằng, trong thời gian tới đội tuyển sẽ tìm ra một lối chơi phù hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tính toán tỷ lệ chuyển đổi khi phát hành trái phiếu chuyển đổi

Đặt vấn đề: Khi phát hành trái phiếu chuyển đổi, bên cạnh lãi suất trái phiếu và kỳ hạn thì tỷ lệ chuyển đổi là một trong những chỉ tiêu chủ chốt quyết định mức độ hấp dẫn của trái phiếu. Việc xác định tỷ lệ chuyển đổi chính xác và hợp lý đảm bảo lợi ích cho cả trái chủ và tổ chức phát hành.

BÔNG ĐIÊN ĐIỂN

Xin đăng lại bài viết trên blog Mai Thanh Hải của người lữ hành kỳ dị. Link gốc tại đây . Bài viết làm sống lại kỷ niệm những ngày sống trong miền Nam. Tôi cũng đã được nghe sự tích "Rể Điên Điển"

Đồ thị nến Nhật Bản (Candlestick chart)

Đồ thị nến là một trong những dạng đồ thị phổ biến được sử dụng trong phân tích kỹ thuật. Sau đây xin giới thiệu bài dịch về đồ thị nến từ trang babypips.com. Link gốc tại đây .